https://muaxegiatot.com/thu-mua-xe-oto-cu

Ngày 6-1-2021, VinFast trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông quốc tế khi trình làng 5 dòng xe thuần điện (EV) tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022. 

Chỉ sau 48 giờ mở bán, bộ đôi SUV VF 8 và VF 9 đã mang về hơn 24.000 đơn đặt hàng, một thành tích đáng nể khiến các ông lớn trong ngành ô tô cũng phải bất ngờ.

Tại sự kiện lớn này, bà Lê Thị Thu Thủy – tổng giám đốc VinFast toàn cầu đã công bố thông tin “VinFast sẽ là hãng xe điện 100% vào cuối năm 2022”. Điều này đồng nghĩa với việc 3 mẫu xe máy xăng Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 đang bán tại Việt Nam sẽ bị khai tử. 

dai san pham xe dien vinfast muaxegiatot vn

Thông tin này nhanh chóng tạo ra nhiều tranh cãi và trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội, diễn đàn ô tô Việt Nam những ngày qua. Trong đó, rất nhiều khách hàng cảm thấy băn khoăn về chiến lược của hãng xe Việt.

Vì sao VinFast quyết định trở thành hãng xe điện 100%?

Trả lời câu hỏi “Vì sao VinFast quyết định trở thành hãng xe điện 100%?”, ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam cho biết đây không phải là quyết định vội vàng mà chính là tầm nhìn của VinFast ngay từ khi thành lập và đã có lộ trình rõ ràng.

Thông thường, các thương hiệu sẽ cần khoảng 5-10 năm để thực hiện lộ trình chuyển thành 100% ô tô điện. Ông Trung giải thích lộ trình của VinFast khá sớm là do hãng chỉ mới có 3 sản phẩm xe xăng nên việc chuyển đổi sẽ không quá khó khăn như các hãng xe lâu đời trên thế giới. 

Bởi lẽ các hãng xe lâu đời trên thế giới đã tạo dựng hình ảnh, khẳng định chất lượng từ các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Do đó, họ sẽ mất nhiều thời gian hơn VinFast vốn là thương hiệu còn non trẻ, đang bắt đầu từ số 0.

Thêm vài đó, VinFast cũng chưa đầu tư quá nhiều vốn và nguồn lực cho công nghệ xe dùng động cơ đốt trong. Vì thế, ông Trung cho biết đây là thời điểm thích hợp nhất để VinFast chuyển đổi khi ô tô thuần điện (EV) đang là xu hướng toàn cầu, không thể đảo ngược.

Vinfast đang rất tự tin trên con đường "điện hoá 100%" vào cuối năm nay
Vinfast đang rất tự tin trên con đường “điện hoá 100%” vào cuối năm nay

Ông Trung tự hào chia sẻ hiện VinFast đang sở hữu hệ sinh thái công nghệ đã phát triển. Hãng cũng đã ký kết hợp tác với những ông lớn trong lĩnh vực xe điện.

Bên cạnh đó, VinFast cũng đã đầu tư hệ thống nhà máy tương thích với xe điện ngay từ đầu để thuận lợi chuyển sang xe điện 100%. Hãng hiện đang triển khai xây dựng nhà máy sản xuất pin và hệ thống trạm sạc. Dự kiến đến hết năm 2021, VinFast sẽ sở hữu mạng lưới 2.000 trạm sạc với 40.000 cổng sạc. 

“Canh bạc” lớn của VinFast

Nhiều khách hàng cho rằng việc chuyển đổi sang 100% xe điện của VinFast là “canh bạc” lớn. Bởi xe xăng của hãng đang phát triển tốt với thị phần ngày càng lớn. 

Tính đến hết tháng 11-2021, doanh số cộng dồn 11 tháng đầu năm của VinFast đạt 32.676 xe. Trong đó gồm Fadil (22.375 chiếc), xe Lux A2.0 (5.729 chiếc) và Lux SA2.0 (4.572 chiếc). 

Fadil vẫn đang là mẫu xe "ăn nên làm ra" của Vinfast
Fadil vẫn đang là mẫu xe “ăn nên làm ra” của Vinfast

Dù chỉ có 3 mẫu xe xăng nhưng 2 trong số đó là Fadil và Lux A2.0 đã thành công ấn tượng. Fadil liên tục thống trị phân khúc hatchback hạng A. Thậm chí dẫn đầu Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam nhiều tháng liền, bỏ qua hết các đối thủ mạnh như Toyota Vios hay Hyundai Accent.

Còn doanh số của Lux A2.0 luôn bỏ xa đối thủ Toyota Camry. Tính đến thời điểm hiện tại, VinFast là nhà sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong xếp thứ 4 tại Việt Nam, xếp sau Kia, Toyota và Hyundai.

Ô tô sử dụng động cơ đốt trong vẫn đang là lựa chọn phổ biến của số đông người dùng Việt. Do đó với đà thành công hiện có, nếu có thêm những sản phẩm mới sử dụng động cơ đốt trong, VinFast sẽ dễ dàng được khách hàng Việt đón nhận. 

Trong khi đó, ô tô điện vẫn còn là khái niệm mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Cơ sở hạ tầng còn hạn chế cũng khiến khách hàng e ngại lựa chọn ô tô điện. Dù đã thành công ở mảng xe xăng nhưng VinFast vẫn sẽ cần nhiều thời gian để khẳng định chất lượng của xe điện. 

Nhiều chuyên gia nhận định rất khó khăn cho Vinfast khi thay đổi chiến lược trở thành công ty sản xuất xe điện 100%
Nhiều chuyên gia nhận định rất khó khăn cho Vinfast khi thay đổi chiến lược trở thành công ty sản xuất xe điện 100%

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cũng nhận định VinFast sẽ gặp phải nhiều thách thức với quyết định mới. Ông Sam Jaffe – Giám đốc công ty tư vấn năng lượng Cairn Energy Research Advisors cho rằng VinFast đang có lợi thế về chuỗi cung ứng trong lĩnh vực sản xuất ô tô dùng động cơ đốt trong nhưng sẽ không giúp ích nhiều khi chuyển sang 100% ô tô điện. 

Bên cạnh đó, trang Nikkei Asia lại đưa ra phân tích VinFast sẽ phải chịu sự cạnh tranh gay gắt đến từ những ông lớn hàng đầu thế giới như General Motors, Volvo đều đã có những chiến lược bài bản để chuyển đổi sang 100% ô tô điện.    

Khách hàng mua xe xăng vẫn được bảo đảm quyền lợi

Những ngày qua, không ít khách hàng đang sử dụng và có ý định mua xe xăng VinFast cảm thấy băn khoăn trước quyết định của hãng. Liệu khi chuyển sang 100% ô tô điện, những người dùng sử dụng xe xăng có được đảm bảo quyền lợi về bảo dưỡng, sửa chữa vào các năm sau. 

trung-bay-Vinfast-Ocean-Park-Gia-lam-Hanoi-muaxegiatot-vn

VinFast cho biết hãng đã dự trù đầy đủ lượng linh kiện, phụ tùng cho xe xăng, thậm chí với số lượng gấp 1,5 lần. Qua đó khẳng định đảm bảo phục vụ khách hàng đến hết vòng đời xe.

Ngoài ra, đối với những khách hàng muốn rút cọc hoặc chuyển sang xe điện, hãng cũng sẵn sàng hỗ trợ từ nay đến cuối năm 2022. 

Tham khảo Giá xe ô tô điện Vinfast: VF3, VF5, VF6, VF34, VF7, VF8, VF9

5/5 - (3 bình chọn)