https://muaxegiatot.com/thu-mua-xe-oto-cu

Tháng cuối cùng của năm 2023 chứng kiến sự bùng nổ của thị trường ô tô Việt Nam. Theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2023 tổng lượng xe mới trên thị trường đạt 38.740 xe, tăng 39% so với tháng trước đó. 

Toyota Vios tăng tốc giai đoạn cuối năm

Toyota Vios bán chạy nhất tháng 12/2023 nhưng phải chấp nhận chịu thua chung cuộc Hyundai Accent.
Toyota Vios bán chạy nhất tháng 12/2023 nhưng phải chấp nhận chịu thua chung cuộc Hyundai Accent.

Tính riêng nhóm xe du lịch thì lượng tiêu thụ đạt 32.133 chiếc trong tháng cuối năm 2023, tăng trưởng 43% so với tháng trước. Đóng góp nhiều nhất vào thành tích này là “mẫu xe quốc dân” Toyota Vios với doanh số tăng gần gấp đôi.

Sau nửa đầu năm chật vật “tìm khách”, Toyota Vios bắt đầu tăng tốc trở lại vào giai đoạn cuối năm. Trong đó tháng cuối năm 2023 chứng kiến mức tăng trưởng bất ngờ.

Cụ thể trong tháng 12/2023, Toyota Việt Nam đã bán ra thị trường 3.022 chiếc Vios, tăng 1466 xe so với tháng trước, tương đương với mức tăng trưởng hơn 94%. Thành tích này giúp Toyota Vios vượt mặt Hyundai Accent (2.752 xe) trở thành mẫu sedan hạng B bán chạy nhất tháng.

Nỗ lực bất thành của “cựu vương” Toyota Vios 

Khách hàng không còn quá đặt nặng tâm lý “ăn chắc mặc bền” như trước.
Khách hàng không còn quá đặt nặng tâm lý “ăn chắc mặc bền” như trước.

Dù tăng tốc mạnh mẽ vào giai đoạn cuối năm 2023, đặc biệt là tháng cuối cùng của năm. Tuy nhiên nỗ lực của Vios đã bất thành khi doanh số tổng trong năm 2023 chỉ đạt 13.521 xe, đành phải trao lại “ngôi vương” cho Accent với doanh số tổng 17.452 xe. 

Toyota Vios trở thành “cựu vương” cũng là điều dễ hiểu bởi thiếu đi tính ổn định trong suốt cả năm. Bên cạnh đó, Vios còn mất đi lượng lớn khách hàng gia đình bởi nhu cầu người dùng ngày càng cao hơn, yêu cầu cao hơn về tính thẩm mỹ, công nghệ, trải nghiệm, không còn quá đặt nặng tâm lý “ăn chắc mặc bền” như trước. Tâm lý chờ phiên bản All New cũng khiến nhiều khách hàng chưa xuống tiền mua phiên bản hiện tại của mẫu xe này.

Từ đó tạo tiền đề cho các mẫu xe như Hyundai Accent, Honda City có nhiều “đất diễn” hơn. Trong đó City trong năm 2023 đã bán ra thị trường 9.894 xe nhờ vào những chính sách khuyến mãi hấp dẫn đến từ các đại lý. 

Sedan hạng B vẫn là nhóm xe chủ lực tại Việt Nam

Doanh số xe sedan hạng B năm 2023, Ảnh: Zing
Doanh số xe sedan hạng B năm 2023, Ảnh: Zing

Không thể phủ nhận trong năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự lên ngôi của các dòng xe gầm cao 5 chỗ với mức tăng trưởng nhanh chóng, trở thành xu hướng lựa chọn mới của khách hàng trong nước.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô tô nhận định phân khúc sedan hạng B vẫn là nhóm xe chủ lực tại Việt Nam. Chỉ tính riêng trong tháng 12/2023, doanh số phân khúc này lên tới 8.457 xe, tăng trưởng hơn 70% so với  tháng trước đó, cao hơn hẳn các phân khúc khác.

Trong năm 2023, phân khúc sedan hạng B đạt tổng doanh số 50.991 xe. Dù sụt giảm gần 33% doanh số so với năm trước nhưng vẫn đóng góp lớn vào thành tích chung của toàn thị trường.

Qua đó cho thấy nhóm xe sedan hạng B vẫn còn sức hấp dẫn lớn tại Việt Nam bất chấp sự thăng hoa của phân khúc MPV phổ thông và SUV đô thị. Tuy nhiên, trọng trách đóng góp doanh số chủ yếu sẽ đè nặng lên bộ 3 Vios, Accent và City.

> Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam 2023

Đánh giá bài viết!