https://muaxegiatot.com/thu-mua-xe-oto-cu

Ford Explorer 2.3 Ecoboost Limited – cái tên đình đám trong phân khúc dòng xe SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam, đối thủ nặng ký của siêu phẩm Mazda CX9. Hai dòng xe này được niêm yết với mức giá cực kỳ cạnh tranh, cụ thể:

  • Giá xe Ford Explorer nhập khẩu từ Mỹ:  2 tỷ 180 triệu VND.
  • Giá xe Mazda CX9 : 2 tỷ 150 triệu VND.

Cập nhật:

+ Đánh giá Ford Explorer 2024 nhập khẩu

+ Mua bán xe Mazda CX-9 cũ giá rẻ (CX9 đã ngừng bán tại VN)

So sánh về ngoại thất xe

Mazda CX9 sở hữu kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) là 5106 x 1939 x 1728 mm, dài, hẹp và thấp hơn so với Ford Explorer (5037 x 2005 x 1813 mm) bề thế và chắc chắn.

Cả hai phiên bản đều tạo điểm nhấn cho mình với phong cách riêng. Mazda lịch lãm, vẻ ngoài đầy góc cạnh thể hiện rõ sự nam tính. Gây ấn tượng đặc biệt ở phần đầu xe là lưới tản nhiệt đặc trưng của Mazda với diện tích rất lớn, các thanh ngang mạ chrome to bản sang trọng.

so sanh ford explorer va mazda cx9 tai viet nam

Trong khi đó, Ford Explorer hoàn toàn mới, đĩnh đạc và khác biệt đến từ thiết kế hiện đại, mạnh mẽ nhưng không kém phần thanh lịch bao gồm ba tầng tách biệt: nằm sát với nắp capo là mặt ca-lăng dạng tổ ong mạ chrome và cụm chiếu sáng vuông vức, tiếp theo là đèn sương mù dạng móc câu và hốc hút gió, thấp hơn cả là cụm cản trước hầm hố tối màu.

Những chi tiết bên ngoài của cả hai mẫu đều trang bị tương đối giống nhau. Hệ thống điều chỉnh đèn pha và đèn cốt tự động. Hệ thống đèn chiếu sáng trước là đèn pha Led tự động với dải đèn LED chiếu sáng ban ngày và đèn sương mù. Gương chiếu hậu điều chỉnh điện, gập điện (mẫu Ford Explorer có thêm chức năng sấy điện). Màu sắc tay nắm cửa ngoài và gương chiếu hậu được mạ Crom.

Hông xe của cả hai mẫu được làm nổi bật lên bởi những đường dập nổi liền mạch, khá tinh tế. Nếu Ford Explorer trang bị tay nắm cửa mạ crom sang trọng, thì Mazda CX9 lại tạo cho mình một phong cách hài hòa khi kết hợp cùng màu giữa tay nắm cửa và thân xe.

Ở phía sau, phần đuôi của Mazda CX-9 cũng có thiết kế rất hấp dẫn nhờ cặp đèn hậu thanh mảnh với các vòng sáng sử dụng công nghệ LED, được nối liền với nhau bởi một dải chrome sang trọng.

Ford Explorer mộc mạc nhưng vẫn tinh tế với thiết kế bề thế vững chãi. Cụm đèn hậu LED không quá cầu kỳ được nối liền khéo léo bởi thanh nẹp cửa bóng bẩy, trong khi đó hai ống xả đặt đối xứng cùng đuôi lướt gió giúp tăng thêm vẻ thể thao cho chiếc SUV 7 chỗ.

So sánh về nội thất xe

Về mặt nội thất, Explorer mang đến một không gian rộng rãi vượt trội, áp dụng lối bày trí khoa học, thực dụng nhưng không kém phần sang trọng. Mazda CX9 trang bị cho mình một không gian nội thất tối giản, chủ yếu tập trung vào cảm giác lái, nội thất phần lớn được bọc da đồng thời được ốp gỗ hoặc nhôm tại một số điểm quan trọng, giúp nâng tầm cho Mazda CX-9.

Chiều dài cơ sở của Mazda CX-9 là 2875mm, chỉnh hơn đôi chút so với con số 2866mm của Explorer. Kiểu dáng thiết kế theo phong cách crossover với sự tổng hoà các đường cong và trần xe thấp khiến không gian CX-9 kém thoáng hơn so với dáng xe hình hộp phong cách SUV của Ford Explorer.

so sanh noi that xe ford explorer va mazda cx9

Ngoài một số nét tương đồng như tay lái bọc da chỉnh điện 4 hướng, gương chiếu hậu trong tự động điều chỉnh 2 chế độ ngày và đêm thì Mazda CX9 có phần chiếm ưu thế hơn về các tính năng, tiện ích trong xe so với Explorer như: Ghế lái chỉnh điện 10 hướng có chức năng nhớ vị trí, ghế hành khách chỉnh điện 4 hướng, hàng ghế thứ 3 có thể gập phẳng 50:50.

Xe Ford Explorer trang bị ghế lái và ghế khách chỉnh điện 8 hướng, hàng ghế thứ ba gập điện, khóa cửa điều khiển từ xa, nút bấm khởi động điện. Các ghế bọc chất liệu da cao cấp cho cả 2 dòng sản phẩm.

Ngoài ra, mẫu SUV của Mazda sở hữu Hệ thống điều hòa tự động, 3 vùng độc lập, cửa gió cho hàng ghế thứ 2 trong khi Ford Explorer trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động 2 vùng khí hậu.

Tuy nhiên, về tính năng giải trí thì Ford Explorer tỏ ra ưu việt hơn hẳn với công nghệ giải trí SYNC điểu khiển bằng giọng nói thể hệ 3. Màn hình cảm ứng 8 inch. Hệ thống âm thanh 12 loa, hệ thống DVD 2 màn hình cho hàng ghế sau, tích hợp các chức năng kết nối MP3, Ipod, USB/AUX, Bluetooth, điều khiển âm thanh trên tay lái.

Mazda chỉ trang bị hệ thống âm thanh 10 loa, đĩa CD 1 đĩa tích hợp kết nối AUX, USB, iPod và Bluetooth thông thường.

Chế độ vận hành

Về khả năng vận hành, cả hai đều được trang bị khối động cơ xăng tăng áp cho sức mạnh vận hành vượt trội so với các phiên bản động cơ cùng dung tích. Động cơ 2.5L của CX-9 sản sinh công suất 274 mã lực và 37 Nm trong khi Explorer là 273 mã lực nhưng đến 420 Nm.

Nhìn chung, có thể thấy sức mạnh từ khối động cơ xăng tăng áp 2.3L Ecoboot của Ford Explorer vượt trội hơn bản động cơ tăng áp 2.5L của CX-9.

so sanh ve kha nang van hanh xe ford explorer va mazda cx9

Cả hai mẫu xe đều sử dụng hệ thống dẫn động 2 cầu chủ động, hộp số tự động 6 cấp. Chiếc Ford Explorer trang bị hệ thống kiểm soát đường địa hình, tích hợp lẫy chuyển số trên vô lăng và trợ lực lái điện khá nhẹ trong khi Mazda sử dụng trợ lực lái thủy lực cho cảm giác đằm tay hơn.

Xe Mazda CX9 với hệ thống treo trước kiểu MacPherson, treo sau đa liên kết. Phanh trước sau dạng đĩa với cỡ lốp 245/50R20. Trong khi đó, Ford Explorer trang bị hệ thống treo trước MacPherson và sử dụng hệ thống khung phụ, thanh cân bằng và ống giảm chấn, hệ thống treo sau liên kết đa điểm với thanh cân bằng và ống giảm chấn. Phanh trước và sau đều là dạng đĩa với cỡ lốp 255/50R20.

An toàn và an ninh

Mặc dù đã có nhiều cải tiến vượt trội về tính năng an toàn, song Mazda vẫn không thể nào vượt mặt Ford Explorer. Với phương châm mang lại cảm giác lái an tâm như ở nhà, Ford Explorer đã không ngần ngại trang bị đầy đủ hệ thống phòng hộ sát sao đến từng chi tiết như: hệ thống chống bó cứng phanh và phân phối lực phanh điện tử, hệ thống chống trộm, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống cân cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường.

Ngoài ra mẫu xe này cũng sở hữu hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống kiểm soát áp suất lốp, hệ thống kiểm soát đổ đèo, hệ thống cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo có xe cắt ngang. Hỗ trợ đỗ xe chủ động thông minh. Hệ thống treo sau đa liên kết với thanh cân bằng và ống giảm chấn. Camera 1800 phía trước và camera lùi có trang bị hệ thống tự làm sạch. Cảm biến hỗ trợ đỗ xe và 10 túi khí.

Các tính năng an toàn của Mazda CX9 tuy không ưu việt bằng Ford Explorer, song cũng khá đầy đủ với 6 túi khí, dây đai an toàn tùy chỉnh độ cao, nút khởi động, chìa khóa thông minh và các hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống cân bằng điện tử, chống trượt, chống lật, chống trộm, kiểm soát hành trình và hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn,…

Nên mua xe Ford Explorer hay Mazda CX9

Nhìn chung, cả hai mẫu SUV của Ford và Mazda đều tạo cho mình một phong cách khá ấn tương. Ford Explorer sang trọng và mạnh mẽ,  Mazda CX9 thể thao và hầm hố. Tuy nhiên, với mức giá không quá nhiều chênh lệch thì Ford Explorer vẫn chiếm lợi thế hơn khi trang bị những tính năng, tiện nghi, an toàn và khả năng vận hành vượt trội hơn hẳn so với Mazda CX9.

Tham khảo thêm : So sánh Ford Explorer và Toyota Land Prado

5/5 - (2 bình chọn)